Có không ít người coi nhẹ các thao tác căn bản này dẫn tới kết quả ảnh không rõ như ý muốn mà không hiểu tại sao. Với những ai mới khởi đầu tập chụp ảnh thì việc biết lấy nét chính xác là rất quan trọng.

Đa phần các máy ảnh kỹ thuật số hiện tại đều có chức năng tự động chọn điểm canh nét “thông minh” (vd: chế độ tự dò tìm khuôn mặt) như các nhà chế tạo vẫn quảng cáo nhưng thật sự chức năng này rất nguy hiểm trong trường hợp khuôn hình rộng, có nhiều chủ thể ở các khoảng cách khác nhau…Bạn sẽ không kiểm soát được chính xác điểm canh nét theo ý muốn. HP&Associates khuyên bạn nên chọn chế độ chỉnh nét theo 1

điểm duy nhất tại trung tâm khuôn hình và thao tác như hướng dẫn sau đây:

1. Bạn bấm nhẹ nút chụp ảnh xuống khoảng 1/2 quãng đường đi. Sau khi thao tác kỹ thuật đã hoàn thành, trong một khoảng thời gian rất ngắn, thì bạn có thể nghe thấy một tiếng “bíp” nhỏ và nhìn thấy đèn báo hiệu chớp hoặc chuyển màu.

2. Sau khi đã chắc chắn là đã thao tác lấy nét đã xong, bạn chỉ việc nhấn nốt 1/2 quãng đường còn lại để chụp ảnh.

Nhưng thao tác lấy nét có ý nghĩa như thế nào?

Bạn để chủ thể (có thể là 1gương mặt, hay 1cánh hoa), nơi bạn muốn rõ nét nhất vào điểm lấy nét trung tâm, bấm nhẹ nút chụp ảnh xuống để thao tác lấy nét. Sau khi bạn bấm nhẹ nút chụp ảnh xuống khoảng 1/2 quãng đường đi của nó để máy ảnh hoạt động chỉnh nét, máy ảnh sẽ điều chỉnh tiêu cự ống kính để có hình ảnh rõ nét nhất tại điểm trung tâm và các điểm khác trên cùng mặt phẳng với điểm trung tâm.

Bạn chỉ muốn lấy nét ở các điểm khác chứ không phải điểm trung tâm???

Đơn giản thôi, bạn nhích nhẹ máy ảnh để đưa điểm bạn muốn lấy nét vào trung tâm khung hình, thực hiện thao tác lấy nét. Vẫn giữ ½ nút chụp ảnh, bạn đưa máy ảnh về vị trí bạn dự định chụp ban đầu. Đến đây chỉ việc nhấn nốt 1/2 quãng đường còn lại.

Máy ảnh cũng là một thiết bị điện tử thông thường và nó cần có thời gian để thực hiện các thao tác kỹ thuật cần thiết, khi chụp ảnh chúng ta nhất thiết phải tôn trọng nguyên tắc này. Việc chụp ảnh bằng cánh bấm một lèo cho xong thường ra kết quả ảnh xấu.

Đừng bao giờ để lỡ mất những khoảnh khắc quan trọng chỉ vì chưa nắm vững cách “lấy nét” 🙂